สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : ร้อยเรื่องราว (2 ชีวิต /2เป้าหมาย)
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- กำกับสติ ให้นักเรียนนั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูพาทำ Brain Gym ท่าสุนัขจิ้งจอก
งูใหญ่ 4-5ครั้งแล้วสลับมืออีกข้าง
|
- ดินสอนสี,ปากกา
-
เรื่องเล่า "ด.ญ.ดวงหทัย กับ ดาบวิชัย"
- กระดาษสี
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเล่าเรื่องของ 2 คนที่มีเป้าหมายทำเพื่อผู้อื่น (ด.ญ.ดวงหทัย กับ
ดาบวิชัย) ที่มีความแตกต่างกันทั้งด้านอายุ วุฒิภาวะ
- ครูแจกกระดาษให้แต่ละคน ขณะที่รับ-ส่งกระดาษ ให้ไว้ขอบคุณเพื่อนๆ ด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพสื่อความหมายพร้อมเขียนความรู้สึกลงในกระดาษ” ให้เวลาประมาณ 7 นาที เพื่อให้จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนเขียนเสร็จแล้ว นำสิ่งที่เขียนมาแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน
- คุณครูอำนวยกิจกรรมด้วยคำถามผ่อนคลาย / สร้างบรรยากาศ
ทุกขณะระหว่างดำเนินกิจกรรม
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก คุณครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
|||
อังคาร
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : บัตรคำนำความหมาย
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ก่อนนั่งวงกลม ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเองหายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพองประมาณ 2 นาที
|
-
เพลงสปา
-
บัตรคำ
|
|
ขั้นกิจกรรม
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
- สร้างสรรค์งานจากสื่อธรรมชาติได้ด้วยความตั้งใจ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนดูบัตรคำที่คุณครูนำมา
และสอบถามนักเรียน "พี่ๆสังเกตเห็นอะไร? ใช้ทำอะไรได้บ้าง"
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกกระดาษให้แต่ละคน ขณะที่รับ-ส่งกระดาษ
ให้ไว้ขอบคุณเพื่อนๆ ด้วยความนอบน้อม- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้บัตรคำว่าอะไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย (ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
|||
พุธ
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : ใบไม้..นำความคิดสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ระหว่างเดินจากหน้าเสาธงมายังชั้นเรียน ครูให้พี่ๆ ป.5 เก็บใบไม้ที่ร่วงหล่มลงพื้นมาคนละ 1 ใบ
- นักเรียนนั่งวงกลและให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง ประมาณ 2 นาที
|
- - ใบไม้
-
กระดาษสี
-
กาวTOA
|
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ
ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
-เกิดสมาธิและการจอจ่อ |
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูให้นักเรียนพิจารณาใบไม้ของตนเอง
- ครูใช้คำถาม ถามนักเรียนว่า “เมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร แลละเมื่อนักเรียนได้ฟังเพลงนี้แล้วนักเรียนนึกถึงเหตุการณใดในชีวิตที่ผ่านมาของเรา”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนกำลังส่งกระดาษ ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษประมาณ 5นาที
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับบทเพลงที่ได้ฟัง จนถึงคนสุดท้าย
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ (5 นาที)
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
-รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
ของตนเอง
|
กิจกรรม : การเคลื่อนไหวร่างกายผ่านกิจกรรม “โยคะ”
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
|
เพลงบรรเลง
ผ่อนคลายประกอบการเคลื่อนไหวร่างกาย
|
|
ขั้นกิจกรรม
- ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
- เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
- เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหวควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
-
ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก
3-4 ลมหายใจ
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
-
ตามด้วยBody
scan สั้นๆ เพื่อผ่อนตระหนักรับรู้ทุกลมหายใจ
|
|||
ขั้นจบ
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ(5 นาที)
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
- - ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
|
|||
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม
ฝึกการมีสติ
รู้ตัว
|
กิจกรรม : บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน
ขั้นเตรียม (5 นาที)
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเองหายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพองประมาณ 2 นาที
|
- เพลงสปา
- นิทานเซน (บทเรียนชีวิตของพ่อสอนลูกทั้ง 5 คน)
|
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกสติ มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
-สร้างจินตนาการ ครุ่นคิดจากเรื่องราว
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม (15 นาที)
- ครูเล่านิทานเรื่อง บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน (ในภาคผนวก) แล้วให้นักเรียนคิดตาม
- ครูส่งกระดาษครึ่ง เอ4 ส่งต่อเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษ ครู Empower ขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนวาดภาพฉากที่ประทับใจจากนิทาน และเขียนความรู้สึกที่วาดสื่อภาพนั้น”ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียน นำเสนอ/แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
|
|||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
ใคร่ครวญกับแง่คิดจากนิทาน
|
ขั้นจบ (5 นาที)
ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น