สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
1
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
รู้จักฉันรู้จักเธอ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym 2ท่า (ก่อหญ้า-กระต่าย,
กระต่าย-งูใหญ่)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูและนักเรียนสนทนาทักทายทำความรู้จักกันและกัน
- ครูนำต้นไม้มาวางไว้กลางวงกลม
แล้วจึงใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า “เห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?”
โดยการซุ่มถามนักเรียน 4-5 คน
-
ครูแจกกระดาษขนาด A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นแผ่น
และปากกาคนละหนึ่งแท่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ต้นไม้ที่นกเรียนเห็นบอกอะไรในความเป็นตัวนักเรียนได้บ้างอย่างไร?”
-
นักเรียนเขียนหรือวาดรูปถ่ายทอดลงในกระถ่ายแล้วร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
-
ต้นไม้
-
กระดาษ/ปากกา
-
เพลงสปา
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย คณิต English
|
ฝึกการคิดจินตนาการ
สร้างสรรค์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของชุดคำศัพท์
|
อ. อักษร(English)
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym 2ท่า (ก่อหญ้า-กระต่าย,
กระต่าย-งูใหญ่)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษขนาด
A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นแผ่น
และปากกาคนละหนึ่งแท่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนพยัญชนะภาษาอังกฤษตัวพิมใหญ่ที่เป็นตัวขึ้นต้นชื่อเล่นของตนเอง
จากนั้นให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวพยัญชนะที่เหมือนกับชื่อของตนเอง
ให้ได้มากที่สุด เช่น ชื่อเล่นคือ นุ่น ให้เขียนตัว N แล้วหาคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วย
N ตัวอย่างเช่น No, Number, Movember เป็นต้น
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนและนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
เพลงสปา
-
กระดาษ/ปากา
|
|
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
เห็นคุณค่าทุกสรรพสิ่ง,จดจ่อมีสมาธิ,คิดเชื่อมโยง
|
อ. อักษร(ไทย)
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อม
โดยการทำ Brain Gym 2ท่า (สุนัขจิ้งจอก-กระต่าย,
กระต่าย-ซาลาเบา)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษขนาดA4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
และปากกาหมึกซึมคนละหนึ่งแท่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนเขียนพยัญชนะภาษาไทยที่เป็นคำขึ้นต้นชื่อจริงของตนเองตรงกลางกระดาษ
จากนั้นให้นักเรียนวาดรูปต่อเติมจากพยัญชนะนั้นๆให้เป็นรูปภาพที่มีความหมาย
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงความหมายของภาพที่ตนเองวาด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกความจริงที่อยู่รอบตัวเรา
|
-
กระดาษ
-
ปากกาหมึกซึม
-
เพลงสปา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง
สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้
มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
ครุ่นคิดจากนิทานเซน
ขั้นเตรียม
- - นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเรื่อง บทเรียนชีวิตของพ่อ
สอนลูกทั้ง 5 คน แล้วให้นักเรียนคิดตาม
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4ให้นักเรียนขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนวาดรูปในโจทย์ “ความจริงจากนิทาน”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนถึงความหมายและที่มาของภาพที่ตนเองวาด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- นิทานเซน
(บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน)
- กระดาษ/ปากกา
- ก้อนหิน
|
กิจกรรม : อ. อักษร(English)
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ชิ้นงานที่ทำมีความหมายอย่างไร?
พี่นิวชาย : ชื่อผมขึ้นต้นด้วยตัว N ครับ และผมก็ชอบเล่นฟุตบอลมากๆเลย
ครับผมเลยวาดเป็นตัว N ใส่รองเท้ากีฬาครับ
พี่มุก(ทัก) : หนูวาดไม้บรรทัดมาต่อกันเป็นรูปตัว M ค่ะ ที่หนูวาดไม้บรรทัด
เพราะหนูชอบการเรียนค่ะ
พี่เบ็ค : ชื่อผมขึ้นต้นด้วยตัว B แล้วผมก็ตัวอ้วนๆกลมๆผมเลยวาดออกมาเป็น
หมีแพนด้าครับ
พี่อ๋อมแอ๋ม : หนูอยากไปเที่ยวฝรังเศษมากค่ะหนูเลยแปลงร่างตัว A ที่เป็น
อักษรตัวแรกของชื่อหนูให้กลายเป็นหอไอเฟลค่ะ
ตัวอย่างชินงาน
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น