สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-มีสติรู้ตัว
-
รู้เท่าทันความจริงที่เป็นจริงและสิ่งที่จิตปรุงแต่งขึ้น
|
บ. ใบไม้
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูนำใบไม้ ที่มีความแตกต่างกัน(ใบสี้เขียว, ใบสีเหลืองและสีน้ำตาวเข้ม) มาวางไว้กลางวงกลม
-
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?”
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4ให้นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดจากโจทย์ที่ว่า
“ใบไม้บอกความจริงอะไร” ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแต่ละคนวางแผนและสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมาย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณรูปภาพสวยๆและความตั้งใจของทุกๆคน
|
-
ใบไม้
-
เพลงสปา
-
กระดาษ/ปากกา
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย คณิต English
|
- ฝึกการคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากตัวเลขสู่สิ่งต่างๆ
|
ตัวเลขเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม:
-
ครูพานักเรียนกำกับสติด้วยการทำ Brain Gym ท่านับเลข1-10
-
นักเรียนกำกับสติด้วยการอยู่กับลมหายใจตนเอง
ที่สัมผัสได้ที่ปลายจมูกประมาน 1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4ให้นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดจากโจทย์ที่ว่า
“ใบไม้บอกความจริงอะไร” ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนเขียนตัวเลขที่ตนเองชอบและมีความหมายลงในกระดาษ
แล้วถ่ายทอดความหมายความประทับใจนั้นผ่านงานเขียน
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมาย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณรูปภาพสวยๆและความตั้งใจของทุกๆคน
|
-
เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
|
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
-
การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิด
สร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมองภาพ
ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
สรรสร้างอย่างสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม:
- คุณคุณครูร่วมนักเรียนหลังเคารพธงชาติเสร็จ คุณคุณครูให้นักเรียนเก็บสื่ออุปกรณ์ที่เป็นธรรมชาติคนละ 3 ชิ้น
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าประมาณ 2นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าสื่ออุปกรณ์ธรรมชาติที่ไม่ใช้แล้วเราสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนวางแผนในการแปรงร่างสื่ออุปกรณ์ที่นักเรียนเก็บมาเป็นรูปร่างต่างๆ
ตามที่ตนเองสนใจ
-
คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายอย่างไร
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณสื่ออุปกรณ์จากธรรมชาติ ขอบคุณกันและกัน
|
- วัสดุจากธรรมชาติ
-
กระดาษ/ปากกา
- เพลงสปา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากเรื่องเล่าที่สะท้อนเรื่องราวต่อสิ่งรบอตัว
- การคิดวิเคราะห์
- การรับฟังอย่างมีสติ
|
ตำนานดอกไม้
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องตำนานของดอกกุหลาบจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของดอกกุหลาบในมุมมองของตนเอง
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากเรื่องเล่า
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษปากกา
- เรื่องเล่าตำนานของดอกกุหลาบ
|
กิจกรรม : บ. ใบไม้
ขั้นกิจกรรม:
นักเรียนเห็นอะไร?
พี่เอส : เห็นใบไม้ครับ?
พี่อ๋อมแอ๋ม : เห็นใบไม้สีต่างกันค่ะ
พี่หยี๋ : เห็นลักษณะของใบที่ต่างกันค่ะ
ใบไม้ทำอะไรได้บ้าง/ทำอำไรไม่ได้บ้าง?
พี่ฟิวส์ : ทำปุ๋ยได้ครับ
พี่ก้อย : ทำหลังคาบ้านได้ค่ะ
พี่จู : คิดเลขไม่ได้ค่ะ
พี่นิว(ญ) : ร้องเพลงไม่ได้ค่ะ
ใบไม้บอกความจริงอะไร?
- พี่นุ่น : บอกถึงความแตกต่างของแตาละใบค่ะว่าผ่านระช่วงเวลาใดมาบ้างแล้ว ใบสีเหลืออายุ
มากกว่าใบสีเขียว และใบสีน้ำตาลก็อายุมากว่าใบสีเหลืองค่ะ
- พี่ออโต้ : การเจริญเติบโตที่ต่างกันในแต่ละช่วงอายุของใบไม้ครับ
- พี่มายด์ : สีเขียวบอกถึงความสดชื่นคล้ายกับจุดเริ่มต้น สีเหลืองคือการลงมือทำ และสีน้ำตาลคล้ายกับเส้นชัยค่ะ
- พี่ภูพาน : สีเขียวบอกถึงการเกิดใหม่ สีเหลืองคือช่วงกลางของชีวิตและเริ่มแกส่วนสีน้ำตาลหมายถึงกำลังจะจากไปครับ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
กิจกรรม : สรรสร้างอย่างสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม:
|
|
ขั้นกิจกรรม:
พี่ภัทร : ทำของเล่นได้ครับ
พี่พลอย : สิ่งประดิษตกแต่งห้องค่ะ
ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายอย่างไร?
พี่มุก(อุ) : หนูได้ใบไม้ค่ะแล้วฏ้เลยวาดออกมาเป็นผีเสื่อทีกำลังเกาะอยู่บนต้นไม้ค่ะ เพราะนึกถึงตอนที่น้องบอสมาเล่นหน้านบ้านแล้วน้องบอสอยากจับผีเสื้อแต่พูดไม่ชัดได้แต่พูดว่าผีเสื่อๆค่ะ
พี่อ๋อมแอ๋ม :ครั้งเเรกหนูจะวาดเป็นต้นไม้ค่ะแต่มองดูอีกครั้งเลยวาดออกมาเป็๋นช้างเพราะดอกไม้ที่ได้ลักษณะคล้ายงวงช้างค่ะ
พี่เบ็ค : ผมได้มะขามครับผมเลยวาดออกมาเป็นพวงมาลัยเพราะลักษณะของมะขามคล้ายพวงมาลัยและพวงมาลัยก็สื่อถึงความหมายที่ดีครับ
ได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?
พี่กัณฑ์: ฝึกจินตนาการณ์ครับ
พี่นิว(ช) : ได้ฝึกการคิดสร้างสรรค์ครับ
พี่มุก(สุ) : ได้คิดออกแบบวางแผนค่ะ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น