Week2

สัปดาห์
วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กระบวนการ
สื่ออุปกรณ์
2
จันทร์
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
-มีสติรู้ตัว
- รู้เท่าทันความจริงที่เป็นจริงและสิ่งที่จิตปรุงแต่งขึ้น
บ. ใบไม้
ขั้นเตรียม:
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณนาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำใบไม้ ที่มีความแตกต่างกัน(ใบสี้เขียว, ใบสีเหลืองและสีน้ำตาวเข้ม) มาวางไว้กลางวงกลม
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?”
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4ให้นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดจากโจทย์ที่ว่า “ใบไม้บอกความจริงอะไร” ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนวางแผนและสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมาย
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง
นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณรูปภาพสวยๆและความตั้งใจของทุกๆคน
- ใบไม้
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
อังคาร
บูรณาการวิชาต่างๆ  เช่น  ไทย  คณิต  English
ฝึกการคิด
เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากตัวเลขสู่สิ่งต่างๆ

ตัวเลขเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม:
- ครูพานักเรียนกำกับสติด้วยการทำ Brain Gym ท่านับเลข1-10
- นักเรียนกำกับสติด้วยการอยู่กับลมหายใจตนเอง ที่สัมผัสได้ที่ปลายจมูกประมาน 1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4ให้นักเรียนเพื่อให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดจากโจทย์ที่ว่า “ใบไม้บอกความจริงอะไร” ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนเขียนตัวเลขที่ตนเองชอบและมีความหมายลงในกระดาษ แล้วถ่ายทอดความหมายความประทับใจนั้นผ่านงานเขียน
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมาย
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?/กิจกรรมนี้ได้บอกความจริงอะไรกับนักเรียนบ้าง
นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณรูปภาพสวยๆและความตั้งใจของทุกๆคน
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
พุธ
ศิลปะ,ดนตรี
- การรับฟังอย่างมีสติ
 - มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
 - ฝึกจินตนาการและคิด     สร้างสรรค์ชิ้นงาน
 - การมองภาพ ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้

สรรสร้างอย่างสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม:
คุณคุณครูร่วมนักเรียนหลังเคารพธงชาติเสร็จ คุณคุณครูให้นักเรียนเก็บสื่ออุปกรณ์ที่เป็นธรรมชาติคนละ 3 ชิ้น
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าประมาณ  2นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าสื่ออุปกรณ์ธรรมชาติที่ไม่ใช้แล้วเราสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนวางแผนในการแปรงร่างสื่ออุปกรณ์ที่นักเรียนเก็บมาเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ตนเองสนใจ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายอย่างไร 
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู  Empower  ชื่นชม  ขอบคุณสื่ออุปกรณ์จากธรรมชาติ ขอบคุณกันและกัน


- วัสดุจากธรรมชาติ
- กระดาษ/ปากกา
- เพลงสปา

พฤหัสบดี
โยคะ

- มีสติจดจ่อกับ
ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
โยคะ
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณนาที
ขั้นกิจกรรม:
ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
 หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง

เพลงสปา
ศุกร์
วรรณกรรม  นิทาน เรื่องเล่า  ประสบการณ์
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากเรื่องเล่าที่สะท้อนเรื่องราวต่อสิ่งรบอตัว
- การคิดวิเคราะห์
- การรับฟังอย่างมีสติ

ตำนานดอกไม้
ขั้นเตรียม:
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ  นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องตำนานของดอกกุหลาบจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของดอกกุหลาบในมุมมองของตนเอง ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากเรื่องเล่า
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน

เพลงสปา
- กระดาษปากกา
- เรื่องเล่าตำนานของดอกกุหลาบ


กิจกรรม : บ. ใบไม้
ขั้นเตรียม:


ขั้นกิจกรรม:










นักเรียนเห็นอะไร?

พี่เอส : เห็นใบไม้ครับ?

พี่อ๋อมแอ๋ม : เห็นใบไม้สีต่างกันค่ะ

พี่หยี๋ : เห็นลักษณะของใบที่ต่างกันค่ะ


ใบไม้ทำอะไรได้บ้าง/ทำอำไรไม่ได้บ้าง?

พี่ฟิวส์ : ทำปุ๋ยได้ครับ

พี่ก้อย : ทำหลังคาบ้านได้ค่ะ

พี่จู : คิดเลขไม่ได้ค่ะ

พี่นิว(ญ) : ร้องเพลงไม่ได้ค่ะ

ใบไม้บอกความจริงอะไร?

 - พี่นุ่น : บอกถึงความแตกต่างของแตาละใบค่ะว่าผ่านระช่วงเวลาใดมาบ้างแล้ว ใบสีเหลืออายุ
มากกว่าใบสีเขียว และใบสีน้ำตาลก็อายุมากว่าใบสีเหลืองค่ะ

- พี่ออโต้ : การเจริญเติบโตที่ต่างกันในแต่ละช่วงอายุของใบไม้ครับ

- พี่มายด์ : สีเขียวบอกถึงความสดชื่นคล้ายกับจุดเริ่มต้น สีเหลืองคือการลงมือทำ และสีน้ำตาลคล้ายกับเส้นชัยค่ะ

- พี่ภูพาน : สีเขียวบอกถึงการเกิดใหม่ สีเหลืองคือช่วงกลางของชีวิตและเริ่มแกส่วนสีน้ำตาลหมายถึงกำลังจะจากไปครับ


ตัวอย่างชิ้นงาน









ขั้นจบ


กิจกรรม : สรรสร้างอย่างสร้างสรรค์
ขั้นเตรียม:






ขั้นกิจกรรม:







วัสดุทางธรรมชาติที่ไม่ใช้แล้วทำอะไรได้บ้าง?

พี่ภัทร : ทำของเล่นได้ครับ

พี่พลอย : สิ่งประดิษตกแต่งห้องค่ะ

ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายอย่างไร?

พี่มุก(อุ) : หนูได้ใบไม้ค่ะแล้วฏ้เลยวาดออกมาเป็นผีเสื่อทีกำลังเกาะอยู่บนต้นไม้ค่ะ เพราะนึกถึงตอนที่น้องบอสมาเล่นหน้านบ้านแล้วน้องบอสอยากจับผีเสื้อแต่พูดไม่ชัดได้แต่พูดว่าผีเสื่อๆค่ะ

พี่อ๋อมแอ๋ม :ครั้งเเรกหนูจะวาดเป็นต้นไม้ค่ะแต่มองดูอีกครั้งเลยวาดออกมาเป็๋นช้างเพราะดอกไม้ที่ได้ลักษณะคล้ายงวงช้างค่ะ

พี่เบ็ค : ผมได้มะขามครับผมเลยวาดออกมาเป็นพวงมาลัยเพราะลักษณะของมะขามคล้ายพวงมาลัยและพวงมาลัยก็สื่อถึงความหมายที่ดีครับ


ได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?
พี่กัณฑ์: ฝึกจินตนาการณ์ครับ

พี่นิว(ช) : ได้ฝึกการคิดสร้างสรรค์ครับ
พี่มุก(สุ) : ได้คิดออกแบบวางแผนค่ะ


ตัวอย่างชิ้นงาน












ขั้นจบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น