สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การมองภาพ ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
ก้อนหิน
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า (กระต่าย-ก่อหญ้า,กระต่าย-สุนัขจิ้งจอก)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมก้อนหินที่มีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันจำนวนหกก้อนมาวางไว้กลางห้อง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคอดว่าก่อนหินทำอะไรได้บ้าง/ทำอะไรไม่ได้บ้าง?"
- ครูแจกกระดาษ A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่ง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าตนเองมีคุณสมบัติเหมือนหินก่อนใด/เพราะเหตุใด?"
- นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงาน(วาดรูปหรือเขียนข้อความ)แล้วแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
กระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- ก้อนหินรูปร่างต่างๆ
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
- การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิด สร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมองภาพ ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
บ. ใบไม้แปลงร่าง
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า (กระต่าย-ก่อหญ่า,กระต่าย-สุนัขจิ้งจอก)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมใบไม้ที่มีขนาด รูปร่างและสีที่แตกต่างกันติดกาวและติดไว้กับกระดาษแข็ง
- ครูนำใบไม้รูปร่างต่างๆมาให้นักเรียนดู และกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ใบไม้ทำอะไรได้บ้าง/ทำอะไรไม่ได้บ้าง?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนจากคำถาม
- ครูนำภาพตัวอย่างศิลปะจากใบไม้ให้นักเรียนดู
- ครูแจกใบไม้ที่ได้ติดกาวไว้กับกระดาษแล้ว ให้กับนักเรียน ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่ง
- นักเรียนวาดภาพต่อเติมจากรูปร่างใบไม้ที่มีอยู่เดิมอย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงความหมายของภาพที่ตนเองวาด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- ใบไม้รูปร่างต่างๆ
- กระดาษ/ปากกา
- เพลงสปา
|
กิจกรรม : นาฬิกากับเวลา
ขั้นเตรียม
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?
พี่มายด์
:
นาฬิกาค่ะ
พี่เบ็ค
: กระจกครับ
นักเรียนเห็นแล้วนึกถึงอะไร?
พี่มุก(อุษ)
: วันเวลาที่ผ่านมาค่ะ
พี่กัณฑ์
: อดีตครับ
พี่บูม
: ช่วงเวลาในวัยเด็กครับ
นักเรียนคิดว่าต่างจากนาฬิกาเรือนอื่นอย่างไร?
พี่อ๋อมแอ๋ม
: ความเป็นเจ้าของในนาฬิกาเรือนนี้ค่ะ
นักเรียนอยากหยุดเวลาไว้ตอนไหน
เพราะอะไร?
พี่นิว(ญ)
: เวลาที่ได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับครอบครัวค่ะ
พี่นุ่น
: 5 ทุ่ม เพราะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างสบายค่ะ
พี่ภูพาน
: 3 ทุ่ม เพราะบางคนก็ได้นอนหลับพักผ่อน
แต่บางคนอาจไม่ได้นอนเพราะกำลังทำงานในเวลากลางคืนครับ
ตัวอย่างชิ้นงาน


ขั้นจบ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?
พี่มายด์
:
กระดาษค่ะ
พี่เบ็ค
: ไม้โทครับ
พี่นิว(ญ): คำที่สอดคล้องกันค่ะ
นักเรียนอ่านคำที่ได้?
พี่คิม
: ต้นไม้ สุนัข ลิงครับ
จากคำที่เพื่อนอ่านนักเรียนคิดว่ามีภาพอะไร?
นิว(ช): ต้นไม้ครับ
นักเรียนแชร์ภาพที่ตนเองได้สร้างสรรค์จากคำ?
พี่นุ่น
: ภาพแม่มีชีวิตที่ดีค่ะ
พี่พลอย
:
ภาพยายกับสุนัขตักน้ำที่ลำธารคะ
นักเรียนคิดว่าได้อะไรจากการทำกิจกรรมนี้?
พี่เบ็ค
:การวาดภาพสื่อความหมายครับ
พี่ก้อย
:
การคิดวิเคราะห์ค่ะ
ตัวอย่างชิ้นงาน



ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น