สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
4
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมองภาพ ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
ข้าวหนึ่งจานเงินหนึ่งร้อยบาท
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าประมาณ 2นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำข้าวสวยและเงินหนึ่งร้อยบาทให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร?/ข้าวมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งใดบ้างอย่างไร?"
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4ให้นักเรียน ขณะส่งนักเรียนรับไว้กันและกันด้วยความน้อบน้อม
- ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในความตั้งใจ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ข้าวและเงินมีความสัมพันธ์กันอย่างไร/มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร?"
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานและแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆและความตั้งใจของทุกๆคน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- ข้าวสวย
- ธนบัตรหนึ่งร้อยบาท |
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย คณิต English
|
- ฝึกการคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากตัวเลขสู่สิ่งต่างๆ
|
ค.คุณครู
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละหนึ่งใบ(คำกิริยา)ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนอ่านคำที่ได้ในใจ
จากนั้นเริ่มแต่งเรื่องราวที่สอดคล้องจากคำที่ได้ตั้งแต่คนแรกจนถึงคนสุดท้าย
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนกันว่าเรื่องราวที่เล่ามานี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งบัตรคำกลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณรูปภาพสวยๆและความตั้งใจของทุกๆคน
|
-
บัตรคำ(คำกิริยา)
-
เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
|
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
-
การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิด
สร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมองภาพ
ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
ลวดลาย ลายมือ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- กำกับสติด้วย Brain Gym ท่ากำแบ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำรูปภาพลายเส้นมาให้นักเรียนดูแล้วจึงใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า "นักเรียนเห็นอะไร?/ภาพที่เห็นแตกต่างจากภาพทั่วไปอย่างไร?"
- ครูแจกกระดาษ ครึ่งA4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนวาดภาพมือของตนเองและเติมลวดลายภายในภาพของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความหมายของภาพนั้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด
ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม
นิทาน
เรื่องเล่า
ประสบการณ์
|
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม
- ใคร่ครวญกับตัวเองเกี่ยวกับภาพและเรื่องราว
- เกิดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
เรื่องเล่าของฉันที่ประทับใจ
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
-
ท่าจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง
รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น
ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
-
คุณครูเล่าเรื่องราวของตัวเองที่ประทับใจที่สุดในชีวิตเล่าให้นักเรียนฟัง
- เมื่อเล่าจบ
คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าถ้านักเรียนเลือกเรื่องเล่าได้ของตัวเอง 1 เรื่องที่ประทับใจนักเรียนจะเลือกเรื่องอะไร
เพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
จากนั้นคุณครูให้นักเรียนเขียนเรื่องเล่าของตัวเองลงในกระดาษ A 4
- ระหว่างที่นักเรียนเขียนเรื่องราวที่ประทับใจคุณครูEmpower ขอบคุณความตั้งใจที่ถ่ายเรื่องราว
- คุณครู
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องราวที่ประทับใจ
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขณะที่ส่นักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นสรุป :
คุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเรื่องเล่า
ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษปากกา
-
เรื่องเล่าความประทับใจของครู |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น