สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
5
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-มีสติรู้ตัว
-
รู้เท่าทันความจริงที่เป็นจริงและสิ่งที่จิตปรุงแต่งขึ้น
|
นาฬิกาสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran
Gym 2 ท่า
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำนาฬิกามาวางข้างหน้าครูจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณครูนำเอานาฬิกาให้นักเรียนดูนักเรียนทุกคนได้สัมผัสนาฬิกา
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นนาฬิกาแล้วคิดถึงอะไร
-
คุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีความหมาย คุณครู Empower ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราว
- คุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น
ขณะที่นักเรียนส่งรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นาฬิกามันเกี่ยวข้องกับ ความสำเร็จของเราอย่างไร
-
นักเรียนเขียนเรื่องราวของนาฬิกาที่เกี่ยวกับความสำเร็จ
- คุณครู
นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป :
คุณครู Empower ชื่นชม
ขอบคุณนาฬิกา ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
-
นาฬิกา
-
เพลงสปา
-
กระดาษ/ปากกา
|
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย คณิต English
|
- ฝึกการคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากตัวเลขสู่สิ่งต่างๆ
|
ภาพลวงตา
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำตัวอย่างภาพลวงตามาให้นักเรียนดู
- ครูใช่คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
เห็นภาพแต่ละภาพแล้วรู้สึกอย่างไร?, ในภาพที่สองนักเรียนคิดว่าลูกศรเส้นใดยาวที่สุดเพราะเหตุใด?”
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนร่วมกัน
- คุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น
ขณะที่นักเรียนส่งรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนออกแบบภาพลวงตาด้วยตัวเอง
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
-
เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
|
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
-
การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิด สร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมองภาพ
ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
สร้างภาพจากคำ
ขั้นเตรียม:
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran
Gym 2 ท่า
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละสามคำและกระดาษA4คนละหนึ่งแผ่นขณะที่นักเรียนส่งรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- นักอ่านบัตรคำของตนเองแล้วสื่อออกมาเป็นภาพที่มีความหมาย
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนถึงความหมายของภาพวาด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- บัตรคำ
-
กระดาษ/ปากกา
- เพลงสปา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากเรื่องเล่าที่สะท้อนเรื่องราวต่อสิ่งรบอตัว
- การคิดวิเคราะห์
- การรับฟังอย่างมีสติ
|
ข้างหลังภาพ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?"
- ครูอ่านบทความความสำคัญของจินตนาการของ J.K. Rowling ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงบทความที่ได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- ภาพบอกความรู้สึก
- เพลงสปา - กระดาษ/ปากกา - บทความ |
ข้างหลังภาพ
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?
พี่มายด์: เห็นครั้งแรกรู้สึกงงๆค่ะว่าเป็นเรือสำเภาหรือเป็นสพานค่ะ
พี่กาฟิวส์: ผมเห็นคล้ายๆคนแก่ครับ ผมรู้สึกว่าทำไมเขาวาดภาพทับซ้อนกันให้ผมงงได้ครับ
พี่หยี: เห็นครั้งแรกรู้สึกงงๆค่ะว่าเป็นภาพอะไร พอจ้องดูดีๆเลยเห็นเป็ยคนขี่ม้าค่ะ
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?
พี่อ๋อมแอ๋ม: รู้ว่าจินตนาการสามารถสร้างพลังให้เราทำบางสิ่งได้ค่ะ
พี่เอส: จินตนาการมีทั้งส่งผลดีและผลเสียครับเราสามารถสร้างสรรค์จินตนาการที่ดีได้ครับ
พี่กัณฑ์: จินตนาการเกิดขึ้นได้เสมอครับถึงแม้ว่าเราไม่เคยพบเจอกับสิ่งๆนั้นเลยก็ตามครับ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น