สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
3
|
จันทร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
-
การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การมองภาพ
ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
เศษดินสอเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran
Gym 2 ท่า
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกระดาษที่ติดเศษดินสอไว้แล้วมาวางข้างหน้า จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราว “คุณตากับสุนัขแสนรู้” ให้นักเรียนฟัง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรหลังจากได้ฟังเรื่องราวของคุณตา?”
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนกัน
- คุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A
4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น
ขณะที่นักเรียนส่งรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแปลงร่างจากเศษดินสอให้เป็นรูปร่าสัตว์เลี้ยง
- คุณครู นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป :
คุณครู Empower ชื่นชม
ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- เศษดินสอ
- เพลงสปา
-
กระดาษ/ปากกา |
อังคาร
|
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น ไทย คณิต English
|
- ฝึกการคิด
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากตัวเลขสู่สิ่งต่างๆ
|
ปริศนาซูโดกุ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า
(กระต่าย-ก่อหญ้า,กระต่าย-สุนัขจิ้งจอก)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมตารางซูโดกุแล้วนำมาติดไว้กลางวงกลม
-
ครูสร้างข้อตกลงร่วมกันกับนักเรียนในการทำกิจกรรมในครั้งนี้
- ครูแจกบัตรตัวเลขให้นักเรียนขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่ง
-
นักเรียนนำตัวเลขที่มีไปใส่ในช่องที่ว่างบนกระดานซูโดกุทีละคนโดยแต่ละคนมีเวลา45วินาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- ตารางซูโดกุ
-
บัตรภาพตัวเลข
-
เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
|
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
-
การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิด
สร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมอง ภาพ
ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
บทความจากบทเพลง
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม
/ ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4 ที่มีประโยคแผ่นละหนึ่งประโยคให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ตัวอย่าง บทเพลงที่นำมาจัดทำเป็นบัตรข้อความ เนื้อเพลง : ร่มสีเทา (https://www.youtube.com/watch?v=P5VFTPL3Er4)
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่ง
-
นักเรียนอ่านข้อความที่ตัวเองได้รับ และเพิ่มเติมข้อความให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์และมีความหมายเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับคนเองพร้อมทั้งวาดภาพที่สามารถสื่อความหมายได้
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายเกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร?”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- ใบไม้รูปร่างต่างๆ
-
กระดาษ/ปากกา
- เพลงสปา
|
|
พฤหัสบดี
|
โยคะ
|
- มีสติจดจ่อกับ
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
จากวรรณกรรมที่สะท้อน
เรื่องราวทางวัฒนธรรมของ
ชาวอีสาน
- การคิดวิเคราะห์
- การรับฟังอย่างมีสติ
|
เรื่องเล่า ”ตำนานผาแดงนางไอ่”
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
สำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดท้าวอย่างมีสติประมาณ 2นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าตำนานผาแดงนางไอ่ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
-
ตำนานผาแดงนางไอ่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวอีสานอย่างไร?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ)
- ถ้านักเรียนเป็นนางไอ่/ผาแดง
นักเรียนจะทำอย่างไร?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- ครูแจกกระดาษ A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ)
- นักเรียนจะแต่งเรื่องใหม่ในมุมมองของตนเองจะเป็นอย่างไร
-
นักเรียนเนื้อแต่งเรื่องใหม่ในมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในเนื้อเรื่องที่ตนเองแต่งขึ้นใหม่
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- วรรณกรรมเรื่อง “ผาแดงนางไอ่”
|
กิจกรรม : เศษดินสอเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
นักเรียนเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?
พี่ภูพาน : เห็นกระดาษกับเศษกบเหลาครับ รู้สึกสงสัยว่าครูจะให้ทำอะไรครับ
พี่กาฟิวส์ : เห็นเศษดินสอครับ รู้สึกว่าพอเอามาติดแบบนี้ก็สวยดีครับ
นักเรียนรู้สึกอย่างไรหลังจากได้ฟังเรื่องราวของคุณตา?
พี่ก้อย : รู้สึกได้ถึงความรักที่สุนัขมีต่อคุณตาค่ะ
พี่ทับทิม : รู้สึกสงสารครับ
พี่มุก(ทัก) : รู้สึกว่าสุนัขมีความกตัญญูค่ะ
ภาพที่นักเรียนวาดมีความหมายอย่างไร?
พี่กัณฑ์ : ผมวาดภาพหมาครับเพราะผมฟังเรื่องราวของคุณตาแล้วนึกถึงหมาที่เคยเลี้ยงตอนเด็กที่ถูกรถชนครับ
พี่จู : หนูวาดแมวค่ะแล้วก็มีคนล้อมรอบเพราะอยากให้สัตว์ได้รับความรักค่ะ
พี่คิม : ผมวาดหมาครับเพราะแต่ก่อนบ้านผมก็เลี้ยงหมาครับ
พี่อ๋อมแอ๋ม : ทีแรกหนูจะวาดสัตว์เลี้ยงเหมือนกันค่ะแต่นึกสงสารคุณตาและสุนัขมากค่ะเลยวาดเป็นรูปคุณตาร้องไห้ค่ะ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
กิจกรรม : บทความจากบทเพลง
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายเกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร?
พี่มายด์: หนูเคยได้ยินประโยคนี้จากเพลงค่ะ หนูก็เลยเติมประโยคให้สมบูรณ์และวาดรูปเด็กผู้หญิงที่สื่อถึงตัวหนูค่ะ
พี่มุก(อุ): หนูได้ประโยคที่ว่า "ฉันถือร่มเดินผ่านมา" พอดีช่วงนี้เป็นหน้าฝนและในวันไหนที่ฝนไม่ตกเราก็จะไม่นำร่มมาก็เหมือนกับตัวหนูและเพื่นอนคนอื่นๆอีกหลายคนค่ะ
พี่มุก(ทัก): ความสุขเป็นสิ่งที่ใครหลายๆคนตามหาทั้งที่มันอาจจะอยู่ทุกที่ทุกเวลาขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองแบบไหน หนูก็เลยวาดออกมาเป็นคนที่มีอาการแตกต่างกันค่ะ
นักเรียนได้เรียนรุ้อะไรจากกิจกรรมนี้?
พี่เอส: ฝึกการคิดเชื่อมโยงครับ
พี่ฟิวส์: ได้มองว่าตัวเองกำลังทำอะไรครับ
พี่ทับทิบ: ฝึกการคิดแล้ววาดภาพออกมาครับ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
ขั้นกิจกรรม
ชิ้นงานที่นักเรียนทำมีความหมายเกี่ยวข้องกับตนเองอย่างไร?
พี่มายด์: หนูเคยได้ยินประโยคนี้จากเพลงค่ะ หนูก็เลยเติมประโยคให้สมบูรณ์และวาดรูปเด็กผู้หญิงที่สื่อถึงตัวหนูค่ะ
พี่มุก(อุ): หนูได้ประโยคที่ว่า "ฉันถือร่มเดินผ่านมา" พอดีช่วงนี้เป็นหน้าฝนและในวันไหนที่ฝนไม่ตกเราก็จะไม่นำร่มมาก็เหมือนกับตัวหนูและเพื่นอนคนอื่นๆอีกหลายคนค่ะ
พี่มุก(ทัก): ความสุขเป็นสิ่งที่ใครหลายๆคนตามหาทั้งที่มันอาจจะอยู่ทุกที่ทุกเวลาขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองแบบไหน หนูก็เลยวาดออกมาเป็นคนที่มีอาการแตกต่างกันค่ะ
นักเรียนได้เรียนรุ้อะไรจากกิจกรรมนี้?
พี่เอส: ฝึกการคิดเชื่อมโยงครับ
พี่ฟิวส์: ได้มองว่าตัวเองกำลังทำอะไรครับ
พี่ทับทิบ: ฝึกการคิดแล้ววาดภาพออกมาครับ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น